Geotextile การเพิ่มประสิทธิภาพของการชลประทานแบบหยดใต้ผิวดิน

ชลประทานสิ่งทอใต้ผิวดินคืออะไรการชลประทานสิ่งทอใต้ผิวดิน (STI) แม้ว่าจะค่อนข้างใหม่ แต่ก็เป็นวิธีรดน้ำที่มีประสิทธิภาพสูงสุดวิธีหนึ่งที่มีอยู่ เหนือกว่าการให้น้ำบนผิวดิน สปริงเกลอร์ น้ำหยดบนพื้นผิว เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของการชลประทานแบบหยดใต้ผิวดิน (SDI) ซึ่งน้ำจะถูกส่งไปยังดินจากพื้นผิวของผ้า Geotextile มากกว่าจากตัวปล่อยเดี่ยวในสายน้ำหยดการกระจายน้ำบนพื้นที่ขนาดใหญ่ของ Geotextile

ช่วยลดอัตราการปล่อยน้ำสู่ดิน ทำให้เข้าใกล้อัตราการดูดซึมของเส้นเลือดฝอยมากขึ้น แถบ Geotextile ยังแปลงสายหยดจากแหล่งกำเนิดแบบจุดเป็นแหล่งกำเนิดเส้นเดียวแบบกว้างชลประทานสิ่งทอใต้ผิวดินได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับการใช้งานใต้ดิน เส้นน้ำหยดที่ออกแบบสำหรับใช้บนผิวดิน ฝังได้ไม่ดี พวกเขาสร้างรูปแบบเปียกที่สม่ำเสมอน้อยกว่าและมีความไวต่อชนิดของดินมากขึ้นความแตกต่างที่สำคัญบางประการระหว่าง Geotextile และ SDI

ต่อเนื่องขนาดใหญ่ที่วิ่งเต็มความยาวของเส้น SDI  ตัวปล่อยแต่ละตัวเว้นระยะ

ออกแบบ STI  ออกแบบมาสำหรับใช้ใต้ผิวดิน Geotextile ออกแบบมาสำหรับใช้บนพื้นผิวตัวส่งสัญญาณ STI  Geotextile ทำหน้าที่เป็นตัวปล่อยต่อเนื่องขนาดใหญ่ที่วิ่งเต็มความยาวของเส้น SDI  ตัวปล่อยแต่ละตัวเว้นระยะตามท่อแบบเปียก STI  สร้างรูปแบบเปียกที่กว้างต่อเนื่องและสม่ำเสมอซึ่งเป็นวงรีในส่วนตัดขวาง Geotextile  สร้างชุดของรูปแบบการทำให้เปียกเป็นวงกลมที่ไม่ต่อเนื่องและมีรูปทรงหยดน้ำที่หน้าตัด ความชื้นในดินมีความสม่ำเสมอน้อยกว่า

และต้องใช้น้ำมากขึ้นเพื่อทำให้บริเวณรากทั้งหมดเปียกน้ำรีไซเคิล  สุขภาพของมนุษย์ Geotextile การใช้น้ำปนเปื้อนอย่างปลอดภัยเพราะพื้นผิวยังคงแห้ง Geotextile  ระบบมีแนวโน้มที่จะขุดอุโมงค์ซึ่งนำน้ำขึ้นสู่ผิวน้ำมากกว่าน้ำรีไซเคิล  อนามัยสิ่งแวดล้อม STI  ความเสี่ยงต่อการปนเปื้อนของน้ำผิวดินและน้ำใต้ผิวดินด้วยสารอาหารจะต่ำกว่า

เมื่อใดจึงจะสามารถใช้การชลประทานสิ่งทอใต้ผิวดินได้ STI มีให้บริการ

เนื่องจากน้ำกระจายตัวบนดินปริมาณมาก Geotextile การปล่อยน้ำจะเพ่งความสนใจไปที่ตัวปล่อยแต่ละตัว ทำให้ดินอิ่มตัวและนำไปสู่การขุดอุโมงค์และการระบายน้ำลึก ความสามารถของดินในการดูดซับสารอาหารเช่นฟอสฟอรัสก็เกินอย่างรวดเร็วเช่นกันซึ่งนำไปสู่ความล้มเหลวในช่วงต้นของพื้นที่กระจายการบุกรุกรากgeotextile กันวัชพืชการจัดเรียงทางกายภาพ

ของส่วนประกอบระบบไม่สนับสนุนให้รากเติบโตเป็นตัวปล่อยSDI  สารกำจัดวัชพืชใช้เพื่อป้องกันตัวปล่อยจากการบุกรุกของรากในการใช้งานส่วนใหญ่เมื่อใดจึงจะสามารถใช้การชลประทานสิ่งทอใต้ผิวดินได้ STI มีให้บริการทั่วโลกและมีการใช้งานที่หลากหลาย ได้แก่ Geotextile สนามหญ้าและสวนในบ้านสนามกีฬาไร่องุ่นพืชไร่กว้างหลังคาเขียวสวนสาธารณะและสวนสนามกอล์ฟสนามแข่งสุนัขและม้าสนามเทนนิสโครงการน้ำรีไซเคิล เชิงพาณิชย์หรือที่อยู่อาศัย