การเลือกที่นอนผู้สูงวัย

ที่นอนที่เหมาะสมกับผู้มีอายุนั้นจะต้องเน้นที่นอนที่มีการเบียดเสียดหรือ Density มากหน่อย โดยแบ่งกระบวนการคัดออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่นอนสปริง ด้วยกันกลุ่มที่ไม่ใช่สปริง โดยมีรายละเอียดปลีกย่อยกระนี้

  1. ที่นอนสปริง จะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ สปริงต่อเนื่อง พร้อมกับสปริงแยกเสรีภาพหรือ Pocket spring ซึ่งถ้าจะให้เหมาะกับผู้มีอายุควรจะต้องเลือกเฟ้นในกลุ่มของ pocket spring ซึ่งเป็นสปริงแยกอิสระ ทำให้สามารถรองน้ำหนักในแต่ละจุดได้แยกจากกัน คือ ถ้าตำแหน่งไหนของร่างกายมีความหนักเบามากที่นอนก็จะยุบมาก ถ้าตำแหน่งไหนมีน้ำหนักน้อยที่นอนก็จะยุบน้อยนั่นเอง แต่โดยส่วนมากที่นอน pocket spring ถ้ามีความหนาประมาณ 10 นิ้ว จะมีความนุ่มมากซึ่งไม่เหมาะสมกับคนสูงอายุ ถ้าจะให้ที่นอน pocket spring มีความยัดเยียดมากหน่อย อาจจะต้องเลือกสรรความหนาที่ยิ่งกว่า 12 นิ้วขึ้นไป
  2. ที่นอนกลุ่มที่ไม่ใช่สปริง ที่นอนกลุ่มนี้นั้นแบ่งหลักๆได้เป็น ที่นอนยางพารา พร้อมด้วยที่นอนยางพาราสังเคราะห์ โดยถ้าให้เหมาะ ควรจะเป็นที่นอนยางพาราธรรมชาติ เพราะมีความยืดหยุ่นที่ดีกว่ายางพาราสังเคราะห์อีกทั้งยังขัดสนสารเคมีอีกด้วย แต่ที่นอนยางพาราธรรมชาติจะมีราคาค่อนข้างสูงมากเมื่อเปรียบกับที่นอนยางพาราสังเคราะห์ ซึ่งในกรณีที่ราคาที่นอนยางพาราธรรมชาติเกินงบในการซื้อที่ตั้งไว้ เป็นไปได้คัดที่นอนที่มีชั้นวัสดุแบบที่เป็นยางพาราสังเคราะห์อยู่ตรงกลาง พร้อมด้วยมียางพาราธรรมชาติอยู่ชั้นบนกับล่างของที่นอนก็ได้

ข้อแนะนำเลี่ยงคือ ที่นอนในกลุ่มที่ใช้สิ่งของชั้นนุ่นหรือใยสังเคราะห์ เพราะวัสดุ 2 ชนิดนี้ค่อนข้างกักฝุ่นละออง ในกรณีที่ขาดการดูแลที่นอนที่ดีอย่างต่อเนื่องจะทำให้มีฝุ่นละอองอยู่ในตัวที่นอนค่อนข้างมาก ซึ่งเป็นบ่อเกิดของภูมิแพ้ ไรฝุ่น ด้วยกันแบคทีเรีย ซึ่งไม่เหมาะสำหรับผู้อาวุโส