เครื่องวัดการไหลของของเหลว

ตามชื่อที่แนะนำ เครื่องวัดอัตราการไหลของของเหลวเป็นเครื่องวัดการไหลที่ใช้วัดการไหลของของเหลว ในหลายกรณี ยังวัดปริมาณของเหลวที่แม่นยำในท่ออีกด้วย อุปกรณ์วัดการไหลของของเหลวเหล่านี้มีการใช้งานอย่างเท่าเทียมกันทั้งในการใช้งานในประเทศและในอุตสาหกรรม โดยจะใช้วัด ตรวจสอบ และประเมินปริมาณหรือการไหลของของเหลวที่เหมาะสม สิ่งนี้ยังช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดการของเหลวอย่างเหมาะสม และยังตรวจจับได้ว่ามีการใช้ผิดวิธีหรือการรั่วไหลที่นำไปสู่การสิ้นเปลืองหรือไม่

เครื่องวัดการไหลเหล่านี้ใช้ในการวัดการไหล

ปริมาณของของเหลวในภาชนะเฉพาะ มีกลไกและลักษณะทางเทคนิคที่แตกต่างกัน การเปลี่ยนแปลงในโหมดการทำงานและคุณสมบัติทางเทคนิคขึ้นอยู่กับขอบเขตการใช้งาน ค่าการทำงาน และลักษณะของของเหลวที่ประเมินโดยพวกเขา เครื่องวัดการไหลของของเหลวใช้สำหรับภาคอุตสาหกรรมที่หลากหลาย เช่น เครื่องวัดอัตราการไหลของของเหลวประเภทต่าง ๆ มีอะไรบ้าง สิ่งเหล่านี้พบได้ในการออกแบบและเทคนิคการปฏิบัติงานที่หลากหลายตามประโยชน์และอุตสาหกรรมที่ให้บริการ ต่อไปนี้เป็นประเภทที่พบมากที่สุดในตลาด

  • เครื่องวัดการไหลแบบ Differential Pressure เครื่องวัดประเภทนี้มีรูปแบบต่างๆ เช่น Orifice Plates, Flow Nozzles, Venturi Tubes และ Variable Area
  • เครื่องวัดอัตราการไหลของความเร็ว รูปแบบต่างๆ ที่อยู่ภายใต้เครื่องวัดประเภทนี้ได้แก่ หลอดนำร่อง แคลอริเมตริก กังหัน กระแสน้ำวน แม่เหล็กไฟฟ้า และดอปเปลอร์อัลตราโซนิก
  • เครื่องวัดการไหลแบบ Positive Displacement Flow มิเตอร์ประเภทต่างๆ ที่ทำงานภายใต้หลักการนี้คือ มิเตอร์แบบลูกสูบลูกสูบ, Nutating Disc และ Rotary Vane Meter
  • Mass Flow Meters เครื่องวัดของเหลวประเภทนี้มีรูปแบบต่างๆ เช่น Thermal และ Coriolis Flow Meter
  • Open Channel Flow Meter: เครื่องวัดประเภทนี้สามารถแบ่งออกเป็นรูปแบบต่าง ๆ เช่น Weirs (Sharp Crested และ Broad Crested) และ Flumes (Parshall Flume และ Palmer-Bowlus Flume)

เครื่องวัดการไหล Flow Meter แสดงการวัดของเหลวอย่างไร

ทั้งมาตรวัดแบบแอนะล็อกและดิจิตอลในปัจจุบันมีคุณลักษณะไฮเทคและความเหนือชั้นในการปฏิบัติงาน เพื่อให้มั่นใจถึงการวัดการไหลของของเหลวและปริมาณที่แม่นยำและมีประสิทธิภาพ ผู้ผลิตเครื่องวัดการไหล flow meter มีความตระหนักมากขึ้นกว่าเดิมเกี่ยวกับระดับความแม่นยำและประสิทธิภาพที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นความกังวลหลักของลูกค้า เพื่อให้ได้การวัดของเหลวที่แม่นยำ มิเตอร์จะถูกวางไว้ใกล้กับสายป้อนและผลลัพธ์ที่คำนวณได้จะแสดงอย่างแม่นยำบนแผงมาตรวัด หน่วยทั่วไปที่ใช้อ่านมาตรวัดน้ำคือ ‘ลูกบาศก์ฟุต’ หรือ ‘นิ้ว’ แต่หน่วยจะแตกต่างกันไปตามข้อมูลจำเพาะของอุปกรณ์ 

เครื่องวัดการไหล