บิตคอยน์คืออะไรและเป็นการลงทุนที่ดีหรือไม่?

Bitcoin (BTC) เป็นสกุลเงินดิจิทัลรูปแบบใหม่ที่มีคีย์เข้ารหัสที่กระจายอำนาจไปยังเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ผู้ใช้และผู้ขุดทั่วโลกใช้งาน

และไม่ได้ถูกควบคุมโดยองค์กรหรือรัฐบาลเดียว  บิตคอยน์ เป็นสกุลเงินดิจิทัลสกุลแรกที่ได้รับความสนใจจากสาธารณชนและเป็นที่ยอมรับจากผู้ค้าจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกับสกุลเงินอื่นๆ ผู้ใช้สามารถใช้สกุลเงินดิจิทัลเพื่อซื้อสินค้าและบริการออนไลน์ได้เช่นเดียวกับในร้านค้าจริงบางแห่งที่ยอมรับรูปแบบการชำระเงิน ผู้ค้าสกุลเงินสามารถแลกเปลี่ยน Bitcoins ในการแลกเปลี่ยน Bitcoin ได้

มีความแตกต่างที่สำคัญหลายประการระหว่าง Bitcoin และสกุลเงินดั้งเดิม (เช่น ดอลลาร์สหรัฐ):

  1. Bitcoin ไม่มีอำนาจรวมศูนย์หรือสำนักหักบัญชี (เช่น รัฐบาล ธนาคารกลาง เครือข่าย MasterCard หรือ Visa) เครือข่ายการชำระเงินแบบ peer-to-peer ได้รับการจัดการโดยผู้ใช้และนักขุดทั่วโลก สกุลเงินจะถูกโอนโดยตรงระหว่างผู้ใช้ผ่านอินเทอร์เน็ตโดยไม่ต้องผ่านสำนักหักบัญชี ซึ่งหมายความว่าค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมต่ำกว่ามาก
  2. Bitcoin ถูกสร้างขึ้นผ่านกระบวนการที่เรียกว่า “การขุด Bitcoin ” นักขุดทั่วโลกใช้ซอฟต์แวร์การขุดและคอมพิวเตอร์เพื่อแก้ปัญหาอัลกอริทึม bitcoin ที่ซับซ้อนและอนุมัติธุรกรรม Bitcoin พวกเขาได้รับรางวัลด้วยค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมและ Bitcoins ใหม่ที่สร้างขึ้นจากการแก้อัลกอริธึม Bitcoin
  3. มีการหมุนเวียน Bitcoins จำนวนจำกัด ตามข้อมูลของ Blockchain มียอดหมุนเวียนประมาณ 12.1 ล้านเครื่อง ณ วันที่ 20 ธันวาคม 2013 ความยากลำบากในการขุด Bitcoins (อัลกอริธึมการแก้) จะกลายเป็นเรื่องยากขึ้นเมื่อมีการสร้าง Bitcoins มากขึ้น และจำนวนสูงสุดในการหมุนเวียนจะถูก จำกัด ที่ 21 ล้าน จะไม่ถึงขีดจำกัดจนกว่าจะถึงประมาณปี 2140 ซึ่งทำให้ Bitcoins มีค่ามากขึ้นเมื่อมีผู้คนใช้งานมากขึ้น
  4. บัญชีแยกประเภทสาธารณะที่เรียกว่า ‘Blockchain’ บันทึกธุรกรรม Bitcoin ทั้งหมดและแสดงการถือครองของเจ้าของ Bitcoin แต่ละคน ทุกคนสามารถเข้าถึงบัญชีแยกประเภทสาธารณะเพื่อตรวจสอบธุรกรรม สิ่งนี้ทำให้สกุลเงินดิจิทัลมีความโปร่งใสและคาดการณ์ได้มากขึ้น ที่สำคัญกว่านั้น ความโปร่งใสป้องกันการฉ้อโกงและการใช้จ่าย Bitcoins เดียวกันเป็นสองเท่า
  5. สกุลเงินดิจิทัลสามารถรับได้จากการขุด Bitcoin บิทคอยน์ ไทย  หรือการแลกเปลี่ยน Bitcoin
  6. สกุลเงินดิจิทัลได้รับการยอมรับจากผู้ค้าจำนวนจำกัดบนเว็บและในร้านค้าปลีกที่มีหน้าร้านจริงบางแห่ง
  7. กระเป๋าเงิน Bitcoin (คล้ายกับบัญชี PayPal) ใช้สำหรับจัดเก็บ Bitcoins คีย์ส่วนตัวและที่อยู่สาธารณะตลอดจนการโอน Bitcoins ระหว่างผู้ใช้โดยไม่ระบุชื่อ
  8. Bitcoins ไม่ได้รับการประกันและไม่ได้รับการคุ้มครองโดยหน่วยงานของรัฐ ดังนั้นจึงไม่สามารถกู้คืนได้หากรหัสลับถูกขโมยโดยแฮ็กเกอร์หรือสูญหายไปยังฮาร์ดไดรฟ์ที่ล้มเหลว หรือเนื่องจากการปิดการแลกเปลี่ยน Bitcoin หากรหัสลับสูญหาย บิตคอยน์ที่เกี่ยวข้องจะไม่สามารถกู้คืนได้และจะไม่สามารถใช้การหมุนเวียนได้ ไป ที่ ลิงค์นี้สำหรับคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Bitcoinshttps://www.gofx.com/article/bitcoin