ระบบดับเพลิงการปราบปรามการดับเพลิงแบบละอองลอย

 

เป็นเรื่องปกติที่อาคารจะต้องมีระบบดับเพลิงที่มีประสิทธิภาพซึ่งไม่เพียงแต่ดับไฟ แต่ยังตรวจจับได้เร็วพอที่จะทำให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุดต่อชีวิตภายในและทรัพย์สิน ทุกวันนี้ ระบบดับเพลิงใช้วิธีการและเครื่องมือที่หลากหลายเพื่อต่อสู้กับไฟอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ในบรรดาวิธีการเหล่านี้ คือระบบระงับละอองลอยที่ได้รับความนิยม ระบบนี้เป็นรูปแบบการดับไฟโดยใช้อนุภาคคล้ายกับการดับไฟด้วยแก๊สหรือการดับไฟด้วยสารเคมีแบบแห้ง ละอองลอยในระบบนี้ใช้สารดับเพลิงที่ประกอบด้วยอนุภาคของแข็งที่ละเอียดมากและแก๊สเพื่อดับไฟ

ระบบดับเพลิงอนุภาคขนาดเล็กของละอองลอยและก๊าซ

ของเสียที่เกิดจากปฏิกิริยาคายความร้อนและจนกระทั่งปล่อยออกจากอุปกรณ์ อนุภาคจะยังคงอยู่ในสถานะไอ อนุภาคที่เป็นของแข็งยังคงลอยอยู่ในอากาศได้นานกว่าสารเคมีแห้งอื่นๆ อย่างมีนัยสำคัญ และปล่อยสารตกค้างน้อยกว่ามาก ในขณะที่ระบบเคมีแบบเปียกและแบบแห้งจะต้องมุ่งตรงไปที่เปลวไฟ ละอองลอยเหล่านี้เป็นสารทำให้ท่วม ดังนั้นจึงมีประสิทธิภาพโดยไม่คำนึงถึงตำแหน่งและความสูงของไฟ ตัวแทนสามารถจัดส่งได้โดยใช้กลไกการทำงาน การทำงานด้วยไฟฟ้า หรือทั้งสองอย่างรวมกัน ระบบดับเพลิงนี้ทำงานโดยการลดและแยกเชื้อเพลิง

การลดความร้อนในห้อง การลดหรือการแยกออกซิเจน ทั้งหมดนี้ควบคุมปฏิกิริยาลูกโซ่ของส่วนประกอบเหล่านี้ ซึ่งนำไปสู่การดับไฟในที่สุด ประสิทธิภาพการดับไฟของสารระงับละอองลอยขึ้นอยู่กับความหนาแน่นของอนุภาคละอองลอยในสภาพแวดล้อมที่เกิดเปลวไฟ ยิ่งสารสามารถก่อตัวขึ้นรอบๆ เปลวไฟได้เร็วเท่าใด ระบบดับเพลิงก็จะยิ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้นในการยุติกระบวนการเผาไหม้ของเปลวไฟ โดยปกติระบบนี้จะทำงานได้รวดเร็วเป็นพิเศษ

ระบบดับเพลิงระงับละอองลอยแบบควบแน่นส่วนใหญ่

มาพร้อมกับระบบตรวจจับอัคคีภัยหรือควันในตัวด้วย ซึ่งจะปล่อยกลไกของระบบโดยอัตโนมัติเพื่อดำเนินการดับไฟอย่างรวดเร็วเพื่อให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุดต่อชีวิตและทรัพย์สิน ระบบนี้สามารถใช้ได้ทั้งกับน้ำท่วมทั้งหมดและแอปพลิเคชันป้องกันอัคคีภัยในพื้นที่ และยังเหมาะสำหรับการใช้งานอันตรายพิเศษแทนระบบดับเพลิง และระบบคาร์บอนไดออกไซด์แรงดันสูงทำให้วิธีการปราบปรามอัคคีภัยสะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยเหตุผลนี้

ระบบดับเพลิง สปริงเกอร์แบบละอองลอยจึงได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมแห่งสหรัฐอเมริกาและสมาคมป้องกันอัคคีภัยแห่งชาติว่าเป็นวิธีการระงับอัคคีภัยที่ปลอดภัยและยอมรับได้ ปัจจุบันได้กลายเป็นส่วนสำคัญต่ออุตสาหกรรมและพื้นที่อยู่อาศัยเพื่อช่วยในการตรวจจับอัคคีภัย ควบคุมความเสียหายและความสูญเสียต่ออุปกรณ์และชีวิตมนุษย์ เป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญชั้นนำของสหราชอาณาจักรในด้านระบบปราบปรามและตรวจจับอัคคีภัย ด้วยประสบการณ์รวมกันกว่า 60 ปีในการระงับอัคคีภัย การมีอยู่ทั่วประเทศที่เข้มแข็ง