หน้ากาก CPAP คืออะไร ทำไมคุณควรใช้อย่างใดอย่างหนึ่ง

มีโอกาสสูงมากที่ผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าหยุดหายใจขณะหลับเป็นครั้งแรกจะได้รับการบำบัดด้วย CPAP โดยที่ CPAP ย่อมาจากคำว่า ทั้งนี้เนื่องจากการบำบัดด้วย CPAP ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในแนวทางการรักษาที่มีประสิทธิผลและมีเป้าหมายมากที่สุดสำหรับการจัดการภาวะหยุดหายใจขณะหลับระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง แม้แต่ ก็สนับสนุนมุมมองนี้

การบำบัดด้วย CPAP คืออะไร

จุดมุ่งหมายหลักของการรักษานี้คือการเปิดทางเดินหายใจให้ผู้ป่วยหายใจได้เป็นปกติที่สุดระหว่างการนอนหลับ การยุบตัวและการอุดตันของระบบทางเดินหายใจส่วนบนทำให้เกิดการบาดเจ็บและความทุกข์ทรมานที่ไม่คาดคิดแก่ผู้ป่วยภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับโดยการหยุดหายใจซ้ำ ๆ และขึ้นอยู่กับความรุนแรงที่ผู้ป่วยสามารถหยุดหายใจได้ 5 ถึง 30 ครั้งในหนึ่งชั่วโมง การบำบัดด้วย CPAP เป็นกระบวนการหลักในการให้การช่วยหายใจ

เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยรับมือกับอาการหายใจลำบากระหว่างการนอนหลับได้ดีขึ้น ทำได้โดยสูบลมที่มีแรงดันอากาศที่ตั้งไว้ล่วงหน้าเข้าไปในปอดอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ทางเดินหายใจไม่ยุบระหว่างการนอนหลับ การบำบัดด้วย CPAP ประกอบด้วยชุดอุปกรณ์ CPAP ซึ่งแต่ละองค์ประกอบ ได้แก่ อุปกรณ์สร้างอากาศอัดแรงดัน หน้ากาก CPAP ที่สวมที่จมูก ปาก หรือทั้งสองอย่าง ทำหน้าที่เป็นท่อส่งอากาศแรงดันจากอุปกรณ์ไปยังปอด บทบาทของหน้ากาก CPAP ในการรักษา

แต่มาสก์ CPAP อาจเป็นรายการที่สำคัญที่สุดในชุดอุปกรณ์ทั้งหมด

เพื่อให้เข้าใจว่าเหตุใดมาสก์ CPAP จึงสามารถเป็นปัจจัยเดียวในการตัดสินใจในการบำบัดด้วย CPAP ต่อไป เราจำเป็นต้องชื่นชมว่าการส่งอากาศที่มีแรงดันตามที่กำหนดมีความสำคัญต่อความสำเร็จในการบำบัด การรั่วไหลของอากาศใด ๆ ที่สามารถเกิดขึ้นได้ในระดับของมาสก์เท่านั้นสามารถทำลายโอกาส นอกจากนี้ยังเป็นสิ่งสำคัญมากที่ผู้ใช้จะต้องสวมหน้ากากอย่างสบายใจ  มิฉะนั้น การหยุดการรักษาจะใกล้เข้ามา หน้ากาก CPAP คืออะไร หน้ากาก CPAP มักจะมีรูปร่างเป็นสามเหลี่ยมเพื่อให้เข้ากับรูปหน้า มันทำจากซิลิโคนหรือพลาสติกอ่อน

เพื่อให้ความสะดวกสบายสูงสุดแก่ผู้ใช้ สามารถสวมทับจมูก ปาก หรือทั้งสองอย่างก็ได้ ขึ้นอยู่กับรูปแบบการนอนและนิสัยการหายใจของผู้ใช้ ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้บางคนใช้เครื่องช่วยหายใจ สำหรับพวกเขา หน้ากากแบบเต็มหน้าอาจเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด ในทำนองเดียวกัน สามารถสวมหน้ากากได้ตามลักษณะการนอนของผู้ใช้ ไม่ว่าจะใส่ไว้ด้านหลังหรือด้านข้าง สำหรับคนที่แพ้พลาสติกหรือซิลิโคน มีเจลมาส์กที่ทำมาจากเจลาตินผสมกับพลาสติก หน้ากากเหล่านี้ควรผ่านการทำความร้อนล่วงหน้าและหล่อขึ้นรูปตามส่วนโค้งของใบหน้าเพื่อให้กระชับพอดี หน้ากาก CPAP ราคามีหลายประเภท ได้แก่ หน้ากากปิดจมูก หน้ากากเต็มหน้า และหน้ากากปิดจมูก