ผ้าไหมไทย-ลาวเป็นอุตสาหกรรมหนึ่งที่เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร

การปลูกหม่อนไหมเป็นอุตสาหกรรมหนึ่งที่เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร ในปัจจุบัน ประชากร 56 แสนคนต้องพึ่งพาอุตสาหกรรมไหมพรม 5.6 ล้านคนในจำนวนนี้ 4.7 ล้านคนเป็นเกษตรกร ผ้าไหมไทย-ลาวที่เหลือเป็นช่างม้วน ช่างทอ อินเดียเป็นผู้ผลิตผ้าไหมรายใหญ่เป็นอันดับสองของโลก โดยมีสัดส่วนการผลิตประมาณร้อยละ 18 อย่างไรก็ตามผ้าไหมไทย-ลาว สิ่งที่น่าสังเกตมากกว่าคือความจริงที่ว่าความต้องการของผ้าไหมดิบของอินเดียสูงกว่าการผลิตในปัจจุบันมาก

ดังนั้นจึงมีขอบเขตอย่างมากในการผลักดันการผลิตไหมดิบในประเทศ ผ้าไหมไทย-ลาวเพื่อเอาชนะความขัดแย้งทางผลประโยชน์ระหว่างผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ไหมและผู้ผลิตไหมดิบในขณะที่นักพฤกษศาสตร์ต้องการให้การนำเข้าไหมดิบถูกจำกัดให้มีตลาดที่ดีกว่าสำหรับผลผลิตของตนผ้าไหมไทย-ลาว ผู้ส่งออกต้องการการนำเข้าไหมดิบที่ถูกกว่าเพื่อให้สามารถส่งออกผลิตภัณฑ์ไหมในราคาที่แข่งขันได้ อินเดียมีผ้าไหมทั้งหมด 4 สายพันธุ์ ได้แก่ หม่อน ทัสซาร์ อีรี และมูกา

โดยทั่วไปมีการเน้นที่ความสม่ำเสมอของคุณภาพในการผลิต

อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องที่น่าท้อใจที่ทราบว่าเรายังไม่สามารถใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบนี้ได้อย่างเต็มที่และทำให้การแสดงตนของเราเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติได้เด่นชัดกว่าในปัจจุบัน ผ้าไหมไทย-ลาวจึงต้องเข้าใจจุดแข็งและจุดอ่อนของภาคส่วนต่างๆ อย่างชัดเจนจุดแข็งของอุตสาหกรรมนี้อยู่ที่ฐานกว้าง ความต้องการของตลาดที่ยั่งยืนดึงโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากภาคการทอผ้าทอมือของอินเดีย โครงสร้างพื้นฐานที่สร้างขึ้นโดยโครงการไหมแห่งชาติ ผ้าไหมไทย-ลาวและความสามารถในการวิจัยและฝึกอบรมส่วนหม่อนจุดอ่อนหลักเกี่ยวข้องกับฐานข้อมูลที่ไม่ดี แนวปฏิบัติที่หลากหลายซึ่งนำไปสู่ความแตกต่าง

ในด้านประสิทธิภาพและคุณภาพผ้าไหมไทย-ลาว โดยทั่วไปมีการเน้นที่ความสม่ำเสมอของคุณภาพในการผลิต การถ่ายทอดเทคโนโลยีที่ไม่ดีไปยังภาคที่กระจายอำนาจทั้งเนื่องจากการดูดซับเทคโนโลยีไม่ดีและการติดตามผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่ดี/ไม่เพียงพอ ความเชื่อมโยงของตลาดที่ย่ำแย่ ผ้าไหมไทย-ลาวยกเว้นในรัฐกรณาฏกะ การค้าขายที่ไม่เป็นธรรมในภาคส่วนหลังการขายที่เฟื่องฟู การใช้เทคโนโลยีระดับล่าง และไม่เต็มใจที่จะใช้เทคโนโลยีที่มีราคาแพงกว่า

กระดานไหมกลางไม่ได้ให้ความสนใจเพียงพอกับกิจกรรมการวิจัย

เนื่องจากกลัวว่าจะไม่มีการปรับปรุงราคาที่สอดคล้องกัน จุดอ่อนอื่น ๆ ไม่เพียงพอที่เน้นคุณภาพในภาคเมล็ดพันธุ์ทางการค้าการผลิตไหมหม่อนไม่คงที่และผันผวนทุกปีต่างจากการผลิตไหมหม่อน ชุดผ้าไหมไทย-ลาว กระดานไหมกลางไม่ได้ให้ความสนใจเพียงพอกับกิจกรรมการวิจัยและพัฒนาและการขยายพันธุ์ของตนในด้านการปลูกหม่อนไหมที่ไม่ใช่หม่อน แม้ว่าจะมีศักยภาพในการช่วยเหลือคนยากจนได้โดยตรงก็ตาม ผ้าไหมไทย-ลาวปัจจุบันผ้าไหมมูกะและเอริถูกผลิตขึ้นเพื่อใช้เองเป็นส่วนใหญ่ แต่ด้วยความเป็นเอกลักษณ์ของอินเดีย จึงมีศักยภาพในการส่งออกที่มีมูลค่าเพิ่มสูง