รดน้ำให้สวนชุ่มฉ่ำด้วยสายยางพร้อมกับสปริงเกลอร์

เรื่องที่ลืมไม่ได้สำหรับสวนสวยของเราก็คือ ระบบน้ำการคัดหมู่รดน้ำไปใช้งานแต่ละอาณาเขตนั้นเราต้องดูด้วยว่าเหมาะกับสัดส่วนที่กับเหมาะสมกับสภาพสวนในบ้านหรือไม่ เพราะหากเราเลือกคัดไม่เข้าท่าอาจจะส่งผลกับต้นไม้ในสวนของเราได้ เพราะฉะนี้ระบบน้ำ 2 ระบบ มาแนะให้ไปเลือกใช้กันค่ะ 1. ระบบรดน้ำแบบสายยาง เป็นการรดน้ำแบบพื้นฐานดั่งเดิมมากๆ…

1.ระบบรดน้ำแบบสายยาง

เป็นการรดน้ำแบบรากฐานดั่ง เดิมมากๆ ซึ่งการใช้งานเราจะเลือกเฟ้นในดินแดนขนาดย่อม เช่น  คอนโด อพาร์ทเมนต์  มุมระเบียง เป็นต้น ซึ่งมุมเล็กเหล่านี้จะเหมาะสมกับการใช้สายยางยิ่งกว่า เพราะติดตั้งก็ง่ายๆ เพียงแค่ติดตั้งท่อน้ำจากท่อน้ำหลักจากนั้น ติดบอลวาล์วเพื่อเปิด-ปิดน้ำ และนำสายยางมาติดกับก๊อกน้ำ ควรติดที่แขวนสายยางไว้ด้วยเพื่อง่ายต่อการจัดเก็บและกระชับแดน

จุดดีของการใช้สายยางรดน้ำ คือ ต้นไม้ ได้น้ำในจำนวนที่เข้าท่าเข้าทางตามชนิดของต้นไม้และวัสดุปลูก แต่ทำนองนี้ควรต่อฉีดหัวบัวหรือหัวฉีดพ่นฝอยแทนการบีบปลายสายยาง เพื่อให้แรงดันน้ำสม่ำเสมอ ไม่เป็นอันตรายต่อต้นไม้ เจ้าของบ้านสามารถทำได้เอง

2.ระบบรดน้ำด้วยสปริงเกลอร์

ระบบนี้เหมาะเพราะด้วยแดน สวนขนาดใหญ่หรือคนที่อยากจะประหยัดเวลาในการรดน้ำต้นไม้ ส่วนการที่เราจะจัดตั้งนั้นก็ทำได้โดยเรามีเครื่องไม้เครื่องมือเพราะเหตุนี้คือ เครื่องปั๊มน้ำ เครื่องตั้งเวลาอัตโนมัติ  ข้อต่อ  ท่อ PVC และสปริงเกลอร์ส่วนหัวของสปริงเกลอร์นั้น  ถ้าภูมิประเทศเล็กกว้างไม่เกิน 1-2 เมตร ชักนำให้เป็นแบบมินิสปริงเกลอร์เพราะเหมาะสำหรับสวนพุ่ม สวนหย่อมแต่ถ้าเป็นพื้นที่สนามหญ้าขนาดใหญ่  ต้องการฝังสปริงเกลอร์ลงใต้ดิน  ก็นำแนะแนว หัวแบบป๊อปอัพ ส่วนวัตถุที่ของหัวสปริงเกลอร์ก็แล้วแต่เราจะคัด จะเป็นแบบโลหะ หรือพลาสติกก็ได้แล้วแต่ผู้ใช้ส่วนจะตั้งระยะให้น้ำไปไกลแค่ไหนก็ขึ้นอยู่ กับพลังแรงม้าเครื่องปั๊มน้ำและระยะที่เรากำหนดแล้ว