สร้างการทำงานใหม่ได้ด้วยการฝึกอบรมแชทบอท

เราจะเริ่มต้นมองเห็นผู้เล่นรายอื่น ๆ ที่มิใช่กองกลางเทคโนโลยีเพิ่ม ตัวอย่างเช่น Trim ซึ่งเป็นแชทบอทตัวหนึ่งที่ถูกขยายขึ้นมาเพื่อจะ “งดเว้น” บริการของ Comcast ที่อเมริกันชนยกให้ว่าเป็นเยี่ยมในบริษัทยอดแย่ ไม่ก็ Melody แชทบอททางการผู้รักษาจากไป่ตู้ ที่โดนขยายขึ้นเพื่อให้ช่วยเพิ่มความเร็วในการตัดสินโรคผู้เจ็บป่วยให้กับคณะพยาบาล

สร้างงานใหม่เอี่ยมให้มนุษย์ นั่นคืองานด้านการฝึกฝนแชทบอท มีอธิบายจาก TheNextWeb ที่บอกว่า ภายในปี 2025 คนจะมีงานใหม่เอี่ยมให้ทำกัน นั่นก็เป็นการเป็นผู้ฝึกสอนอบรมแชทบอท หุ่นยนต์ พร้อมกับระบบโดยอัตโนมัติ ซึ่งอาจจะคืองานที่ต้องการกรรมกรคนถึง 12.7 ล้านอัตราเลยทีเดียว ยิ่งไปกว่านี้ หุ้นส่วนวิจัยการ์ทเนอร์ ยังได้พยากรณ์เอาไว้ว่า ในปี 2017 งานด้านบริการผู้ซื้อ จะโดนเปลี่ยนมือไปให้แชทบอททำงานเยอะขึ้น โดยหลงเหลือไว้แค่ 1 ใน 3 ของผลรวมงานเดิมที่ประสงค์ผู้ปฏิบัติงานมนุษย์เข้าไปทำงานให้

เทรนด์ดังกล่าวมักจะคล้องจองกับพฤติกรรมของคนรุ่นหลังที่เชี่ยวชาญแชทถามกันยิ่งกว่าจะโทรสนทนา อย่างนั้นจึงมิแปลกประหลาดถ้าหากเด็กแบบใหม่จะนิยมแชทเข้าไปร้องเรียนกับใครคนหนึ่ง ให้ได้รับทราบความเดือดร้อนของตนเอง

แต่ การฮิตของแชทบอทในภาคกิจการอย่างกว้างขวางทั้งภายในการทำงานด้านบริการผู้บริโภค การค้าขาย ของซื้อของขาย เสิร์ชเอนจิน ฯลฯ นั้น ก็อาจทำเอาเกิดข้อสงสัยซ้ำตามมา นั่นก็หมายถึง ตัวปัญหาด้านสวัสดิภาพ เพราะด้วยในเวลาที่ผู้บริโภคสนิทใจในแชทบอทว่าคงไม่โกงพร้อมทั้งกระทำการแจ้งข่าวคราวบัตรเงินเชื่อสำหรับทำการซื้อขายของซื้อของขายนั้น อาจจะตกเป็นเป้าของแฮกเกอร์ในการยื้อข่าวพวกนั้นไปใช้ หรือพาเข้าสู่การสร้างอาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ตอื่น ๆ ได้มานั่นเอง